III. Tổ chức họat động
1. Gây hứng thú
- Cô cho trẻ xúm xít và trò chuyện cùng trẻ về chủ đề.
- Cho trẻ quan sát hình ảnh về 1 số loài chim và trò chuyện:
+ Cô có hình ảnh con gì đây?
+ Các con có biết đây là loài chim gì không?
+ Cô giới thiệu và cho trẻ gọi tên theo về các loài chim: Chim sơn ca, chim sáo, chim bồ câu, chim họa mi, chim sẻ.
+ Con chim đang đậu ở đâu?
+ Vì sao sao con chim lại đậu được trên cành cây cao như vậy?
-> GD: Các loài chim xung quanh chúng ta rất đẹp và có ích, vì vậy các con hãy bảo vệ các loài chim và ngăn chặn hành động săn bắn chim, các con nhé
- Cả lớp mình cùng lắng nghe xem tiếng gì đây nhé! (Cho trẻ nghe tiếng chim hót). Con chim hót rất hay đúng không nào?
Hôm nay cô có một bài hát rất hay nói về con chim đấy chúng mình cùng đoán xem đó là bài gì qua một đoạn giai điệu này nhé!
Cho trẻ nghe giai điệu bài: “Con chim non”
2. VĐTN: “Con chim non”
- Cho trẻ nghe giai điệu và đoán tên bài hát.
- Cô cho trẻ hát cùng cô bài “Con chim non” 1 lần cùng đàn.
- Cô vận động mẫu 1 lần với đàn.
- Cô cho trẻ đứng lên để dạy trẻ VĐTN. Cô phân tích từng động tác, phân tích đến đâu cho trẻ làm theo đến đó.
+ ĐT 1: “Con chim non, trên cành hoa”: 2 tay giang ngang khẽ đưa lên hạ xuống nhẹ nhàng và nhún chân theo nhịp, con chim non nghiêng sang trái rồi “Trên cành hoa” nghiêng sang phải
+ ĐT 2: “Hót véo von, hót véo von” : Hai tay khum tay trước miệng và nghiêng người và tay sang trái, sang phải đồng thời nhún chân theo nhịp
+ ĐT 3: “Em yêu chim , em mến chim”: 2 tay khẽ đặt chéo trước ngực , sau đó nghiêng người sang trái rồi sang phải đồng thời nhún chân nhẹ nhàng theo nhịp
+ ĐT 4: “Vì mỗi lần chim hót em vui”: Chân trái đưa chéo ra phía trước, 2 tay vỗ đồng thời nghiêng người sang bên trái sau đó chân phải đưa chéo ra trước, vỗ tay và nghiêng người sang phải
- Cho trẻ vận động cùng cô 1 lần không đàn.
- Cho trẻ vận động có đàn 1-2 lần.
- Cô cho các tổ thi đua vận động, sau mỗi lần vận động, cô nhận xét và động viên khen ngợi trẻ.
- Cô gọi 1-2nhóm trẻ vận dộng
- Cô gọi cá nhân vận động
(Cô chú ý quan sát trẻ thực hiện và sửa sai cho trẻ)
- Cả lớp vận động lại một lần với đàn
3. Nghe hát “Chim sẻ”
- Cô giới thiệu tên và tác giả bài hát: Các con ạ, có 1 loài chim tuy nhỏ bé nhưng rất chăm chỉ và đáng yêu đấy. Đó chính là chú chim sẻ. Hôm nay cô sẽ hát cho các con nghe bài hát nói về chú chim sẻ ấy nhé. Đó chính là bài “Chim sẻ’, cô mời các con cùng thưởng thức
- Cô hát cho trẻ nghe:
+ Lần 1: Cô hát kết hợp với sử dụng đàn.
+ Lần 2: Cô hát kết hợp với vận động minh họa.
Cô giới thiệu qua về nội dung bài hát: Bài hát nói về chú chim sẻ, chú chim sẻ luôn vui vẻ, nhảy nhót hát ca và rất chăm chỉ đáng yêu cũng giống như các bạn nhỏ vậy.
+ Lần 3: Cho trẻ xem video bài hát “Chim sẻ” do bé Xuân Mai thể hiện và khuyến khích trẻ cùng hưởng ứng
4. Kết thúc:
- Nhận xét tiết học, rút kinh nghiệm cho bài học sau đồng thời tuyên dương, khen ngợi và động viên trẻ kịp thời
- Cho trẻ cùng cô làm chim mẹ chim con bay lượn ra ngoài dạo chơi.