III. Tổ chức hoạt động:
1.HĐ 1: Gây hứng thú:
Cho trẻ chơi trò chơi “Bắt chước tiếng kêu của các con vật”
- Các con vừa bắt chước tiếng kêu của các con vật nào?
- Gà, lợn, mèo,… là động vật nuôi ở đâu?
- Ngoài các con vật đó ra nhà bạn nào nuôi các con vật khác nữa kể cho cô và các bạn cùng nghe nào?
2.HĐ 2: Bài mới:
a.Cô đọc thơ:
- Các con ạ những con vật nuôi này rất là gần gũi, quen thuộc.đặc biệt là các chú gà con rất đáng yêu nên nhà thơ Phạm Hổ đã sáng tác một bài thơ rất là hay để miêu tả về đàn gà con đấy. Để biết bài thơ hay như thế nào cô mời cả lớp hãy ngồi và lắng nghe cô đọc bài thơ “Đàn gà con” nhé!
- Cô đọc lần 1 (làm cử chỉ điệu bộ).
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
À bài thơ thật là hay đúng không các con. Và bây giờ cô mời chúng mình hướng nên màn hình cùng lắng nghe và xem những hình ảnh xinh đẹp của những chú gà con nhé!
- Cô đọc lần 2 (kết hợp xem hình ảnh trên máy).
- Các con ạ, từ những quả trứng nhờ sự ấp ủ của gà mẹ đã nở thành những chú gà con rất xinh xắn và đáng yêu đấy.
b. Đàm thoại, trích dẫn:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Trong bài thơ nhắc đến bao nhiêu quả trứng?
- Gà mẹ làm gì với những quả trứng?
Trích dẫn: “Mười quả trứng tròn
Mẹ gà ấp ủ
- Giải thích từ “Ấp ủ” có nghĩa là gà mẹ giang rộng đôi cánh để che chở, sưởi ấm cho những quả trứng .
- Những quả trứng được ấp ủ thì đã nở thành gì?
Trích dẫn: “Mười chú gà con
Hôm nay ra đủ
Thành mỏ thành chân”
- Cái mỏ của gà con như thế nào nhỉ?
- Cái chân của gà con như thế nào?
- Lông của chú gà màu gì?
- Mắt chú như thế nào?
Trích dẫn: “Cái mỏ tí hon
....
Mắt đen sáng ngời”.
Giải thích “Tí hon, bé xíu” có nghĩa là rất bé.
- Tình cảm của nhà thơ với những chú gà như thế nào?
Trích dẫn: “Ơi chú gà ơi
Ta yêu chú lắm”.
*Giáo dục:
- Còn chúng mình thì sao? Các con có yêu quý những chú gà không?
- Để yêu quý những chú gà thì các con phải làm gì?
- Con gà là con vật nuôi sống trong gia đình rất gần gũi với chúng ta và rất đáng yêu các con nhớ phải luôn yêu quí, chăm sóc cho những con gà thật mau lớn nhé.
c.Trẻ đọc thơ:
- Cô cho trẻ đọc cùng cô 2 – 3 lần.
- Đọc bằng hình thức to- nhỏ.
- Thi đua tổ, nhóm, cá nhân đọc. Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Cả lớp đọc lại 1 lần.
d. Củng cố:
- Cho trẻ đi xem trang trại chăn nuôi.
- À đã đến trang trại nhà bạn rồi đấy chúng mình thấy nhà bạn nuôi rất là nhiều con gì đây?
- Bạn nào giỏi kể cho cô và các bạn nghe nhà bạn nuôi những loại gà gì nào?
- Đây là con gà mẹ hay còn được gọi là gà mái đấy các con ạ!
- Các con ạ nhiều con gà con như thế này thì được gọi là đàn gà đấy.
- Các con ơi các con có biết thức ăn của gà là gì không?
- Hôm nay, bầu trời trong xanh và nắng ấm cô sẽ là gà mẹ các con sẽ là những chú gà con chúng mình cùng đi kiếm mồi nhé. Cô bật nhạc bài hát “Đàn gà con”
3. HĐ 3:Kết thúc:
- Cho trẻ hát “Đàn gà trong sân” đi ra ngoài.